Trả lời thư bạn đọc số 74

Câu hỏi số 245: Cháu năm nay 25 tuổi. Ngày 18/11/2011 cháu làm xét nghiệm triple test ở BV Đại Học Y Hà Nội khi thai nhi được 15 tuần tuổi (tính theo ngày thụ tinh vì cháu biết rõ ngày thụ tinh), được 16 tuần (tính theo siêu âm)

Câu hỏi số 245:

Cháu năm nay 25 tuổi. Ngày 18/11/2011 cháu làm xét nghiệm triple test ở BV Đại Học Y Hà Nội khi thai nhi được 15 tuần tuổi (tính theo ngày thụ tinh vì cháu biết rõ ngày thụ tinh), được 16 tuần (tính theo siêu âm). Kết quả như sau: Nguy cơ Down: 1/430 Nguy cơ Trisomy 18: 1/140 Mặc dù bác sĩ kết luận là nguy cơ thấp nhưng cháu vẫn rất lo lắng vì kết quả trên gần với ngưỡng cut-off. Kết quả trên có gì đáng lo không và cháu phải chú ý nhứng gì? Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp cháu. ...

kimmien87@gmail.com

Nguyễn Thị Kim Miên

Trả lời:

Đấy được coi là nguy cơ thấp, không có chỉ định can thiệp gì. Nếu chị lo lắng đến Trung tâm Chẩn đoán trước sinh để tư vấn.

Câu hỏi số 246:

Em mang thai tuần 22 đi siêu âm ở bs T.D.Cường thì bs kl dư ối,yc làm xét nghiệm thăm dò đái tháo đường và thai nghén, em đã làm và kq âm tính, triple test tuần 18 âm tính, đến nay tuần 27 đi khám thai định kỳ ở bs của em vẫn bị kl đa ối vì góc ối sâu nhất là 91mm, tuy nhiên hiện tại chưa thấy dấu hiệu bất thường ở tuổi thai này, em không hiểu vì sao?con em được 1,2kg;bs kê uống ksinh trong 5 ngày. Mong bs tư vấn thêm giúp em.

danghanhanhxx@yahoo.com

ĐẶNG THỊ HẠNH

Trả lời:

Xin đến trung tâm Chẩn đoán trước sinh để tư vấn thêm.

PGS.Trần Danh Cường

Trung tâm Chẩn đoán trước sinh

Câu hỏi số 247:

Cháu xin chào các bác sĩ, năm nay cháu 24 tuổi, cháu lập gia đình đã được 8 tháng nhưng vẫn chưa có bầu ( không áp dụng biện pháp tránh thai nào ). Cháu bị kinh nguyệt không đều. Bây giờ cháu muốn đi khám cả 2 vợ chồng tại Bệnh viện phụ sản Trung ương thì khi vào viện cần làm thủ tục đầu tiên ở phòng nào, quy trình khám như thế nào? Cháu xin cảm ơn các bác !

kimanht99@gmail.com

Trương Thị Kim Anh

Trả lời:

Thăm khám về vô sinh tại BV PSTW bạn có thể khám tại phòng khám yêu cầu của bệnh viện tại 56 phố Hai Bà Trưng hoặc tại phòng khám nhà A của bệnh viện trong tất cả các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6. Khi đến khám bạn nói rõ nhu cầu khám để có con các bác sỹ sẽ hướng dẫn vợ chồng bạn làm các xét nghiệm, thăm dò cần thiết. Bạn nên đi khám sau khi đã sạch kinh hoàn toàn.

Câu hỏi số 248:

Em quê ở Quảng ngãi. Em năm nay 28 tuổi, có chồng được 10tháng và rất mong có e bé. và đã đi siêu âm canh ngày rụng trứng được 6 tháng nhưng vẫn không có tin vui. Chu kỳ kinh nguyệt của em từ 34-37 ngày.Thường khoảng 3 đến 4 ngày là sạch kinh. Tháng này em có kinh vào ngày 11.10.2011, vừa sạch kinh 2ngày, vợ chồng em có vào BV Từ Dũ để khám. Và được làm các xét nghiệm: về phần em: 1. Siêu âm đầu đò, KQ ghi là: TC: Ngã ttrước; ĐKTS: 3,1cm. Mật độ: đều BT (P): đa nang BT(T) : ≈10 nang kết luận : Td 2BT đa nang 2. HSG: KQ ghi là - VT (P) thông, colte (P) (+) - VT (T) không thông, colte (T) (-) Còn về phần chồng em, bs cho xét nghiệm máu và làm tinh dịch đồ. Tất cả đều tốt Bs hẹn tháng sau vừa sạch kinh là vào lại bv Từ Dũ cho mổ nội soi để thông vòi trứng trái. Em muốn hỏi: 1. Buồng trứng trái bị tắt. Buồng trứng phải đa nang thì em có khả năng có con theo tự nhiên được không? 2. Mỏ nội soi không thể khảo sát được hoạt động của vòi trứng thì có phải làm xét nghiệm gì để biết được vòi trứng có hứng được trứng rụng, đưa vào vòi trứng để gặp các chàng tinh binh? 3. Mổ nội soi để thông vòi trứng rồi có kết hợp chữa buồng trứng đa nang được luôn không ạ? Mong câu hỏi của em được trả lời. Em chân thành cảm ơn ...

vi_le_long@yahoo.com

Nguyễn Thị Lệ Quyên

Trả lời:

Không có khái niệm buồng trứng tắc mà chỉ có vòi trứng tắc. Nếu 1 bên vòi trứng tắc thì bạn vẫn có khả năng có thai tự nhiên với 1 bên vòi trứng bình thường, tuy nhiên với xác xuất giảm đi.

Không có xét nghiệm nào khảo sát, thăm dò được hoạt động của vòi trứng xem có hứng được trứng không.

Mổ nội soi có thể kết hợp chữa buồng trứng đa nang bằng cách Drilling 2 buồng trứng.

Câu hỏi số 249:

Năm nay cháu 23 tuổi. Cháu bị rong kinh và đi khám ở bệnh viện phụ sản Hải Phòng thì kết quả siêu âm cho thấy phần phụ có nhiều nang nhỏ. Bác sĩ siêu âm nói cháu có dấu hiệu của chứng buồng trứng đa nang, tử cung ngả trước 31mm, niêm mạc 7mm. Cháu hiện đang rất muốn có em bé. Bác sĩ có thể tư vấn rõ hơn về bệnh của cháu được không ạ. Làm thế nào để cháu có thể mang thai? Cháu xin cảm ơn!

tranthuyquynh88@gmail.com

Trần Thị Thúy Quỳnh

Trả lời:

Hội chứng buồng trứng đa nang là một nguyên nhân hay gặp gây vô sinh, nguyên nhân là do hai buồng trứng có quá nhiều nang noãn và thường là không có hiện tượng rụng trứng ở mỗi chu kỳ kinh. Để muốn có thai được cả hai vợ chồng bạn cần đi khám để làm các xét nghiệm cho cả 2 vợ chồng. Bạn có thể qua Bệnh viện phụ sản Hải phòng để thăm khám và làm các xét nghiệm.

Ts. Nguyễn Thành Khiêm

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Làm thế nào để người mẹ nhiễm HIV có thể sinh con khỏe mạnh?

Tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con ở Việt Nam hiện nay đã xuống dưới 5%. Tuy nhiên để trẻ không bị lây nhiễm từ mẹ là cả một quá trình  điều trị từ lúc trước khi có thai cho đến khi đứa trẻ đã được sinh ra.

Khám và chẩn đoán hiếm muộn

Khám và chẩn đoán hiếm muộn

Bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ từ chuyên gia

Hàng trăm câu hỏi của độc giả đã được gửi đến các chuyên gia trong buổi giao lưu trực tuyến “Kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc bầu sữa” diễn ra chiều qua (11/1) tại tòa soạn báo Dân Trí điện tử. Do thời gian có hạn, chỉ những câu hỏi đưa ra th