5 bí quyết giúp cha làm dịu cơn khóc của trẻ

Việc an ủi trẻ với người cha có thể khó khăn. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp người cha biết cách chăm sóc, dỗ dành trẻ để gắn bó hơn với con.

Suckhoedoisong.vn - Có thể dễ dàng hơn cho người mẹ để dỗ dành hay làm dịu cơn thịnh nộ của đứa trẻ do họ có thể cảm nhận được vấn đề gì đang xảy ra với con ngay từ khi còn trong bụng. Hơn nữa người mẹ còn có sữa để dụ dỗ trẻ. Nhưng với người cha, việc an ủi trẻ có thể khó khăn hơn. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp người cha biết cách chăm sóc, dỗ dành trẻ để gắn bó hơn với con.

Tìm hiểu điều gì đang xảy ra

Nếu đứa trẻ có vẻ không thoải mái hoặc khóc không kiểm soát, hãy kiểm tra ba điều sau:

1. Xem trẻ có đói không.

2. Kiểm tra xem bỉm một bị ướt hay bẩn không.

3. Cố gắng để con bạn ợ hơi.

Tuy nhiên, nếu con bạn đang mọc răng hoặc đang trải qua các giai đoạn tăng trưởng khác thì những điều này có thể không giúp làm dịu cho bé nên bạn phải thực hiện những biện pháp khác.

Đưa cho trẻ ngón tay mình

Nếu những điều nói trên không giải quyết được vấn đề, hãy đưa ngón tay sạch cho bé. Đứa trẻ có thể bú hoặc thậm chí nhai nếu chúng đang mọc răng. Việc nhai giúp làm giảm đau trong lợi. Nhưng để thực hiện điều này, bạn cần đảm bảo rửa tay sạch sẽ và lau khô chúng bằng một chiếc khăn sạch. Bạn nên đưa ngón tay nhỏ và quay ngược trở lại để móng tay của bạn sẽ không làm trầy xước vòm miệng của em bé.

 

 

Sử dụng các trò giải trí

Trẻ quấy khóc thường do nhiều nguyên nhân, có thể do khó chịu trong người, do mọc răng, đau bụng… Trong các trường hợp này, nếu nhận thấy không có gì nguy hiểm, người cha có thể dẫn trẻ đi bộ quanh nhà hoặc nếu điều đó không hiệu quả, bạn nên đưa trẻ ra khỏi nhà để trẻ thấy những điều xung quanh. Nếu bé có một món đồ chơi yêu thích, hãy đưa nó cho bé. Đôi khi, một đoạn video có vần có thể thu hút sự chú ý của trẻ hay một con chim đầy màu sắc có thể giúp ngăn những giọt nước mắt. Hãy thử và làm sao lãng con của bạn và điều này có thể khiến bé quên đi lý do của sự khó chịu.

Đung đưa nhẹ nhàng

Nhịp điệu và chuyển động bắt chước những chuyển động mà bé đã được làm quen từ trong bụng mẹ có thể giúp trẻ bình tĩnh. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng những chuyển động này không quá mạnh mẽ và phải lặp đi lặp lại. Đôi khi sự đung đưa nhẹ nhàng này có nhịp điệu cùng với một giai điệu nào đó phù hợp sẽ giúp trẻ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Sử dụng "tiếng ồn trắng"

Tiếng ồn trắng là một loại âm thanh với tần số thấp, phát đều nhau liên tục và có thể giúp trẻ có thể bình tĩnh hơn khi nghe. Bụng mẹ không phải là một nơi im lặng. Em bé liên tục lắng nghe tiếng tim đập thình thịch, máu chảy qua tĩnh mạch và tiếng của dạ dày, vì nó tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, im lặng có thể không giúp nhiều cho bé. Tiếng ồn trắng như âm thanh của quạt, máy điều hòa không khí, máy sấy tóc hoặc máy hút bụi có thể giúp làm dịu em bé. Hãy thay đổi một trong những thiết bị này và xem trẻ bình tĩnh ngay lập tức.

Lê Thu Lương

(Theo Boldsky)