Mẹ ăn uống lành mạnh, con giảm nguy cơ dị tật

Một nghiên cứu mới đây cho thấy phụ nữ mang thai có chế độ ăn lành mạnh giảm nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống hoặc hở hàm ếch.

Dị tật ống thần kinh bao gồm nứt đốt sống và các bất thường ở não được biết là có thể giảm bằng cách bổ sung acid folic, một dạng vitamin B cũng có trong nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết chỉ riêng acid folic không thể phòng ngừa tất cả các dị tật bẩm sinh.

 

 


Carmichael tác giả chính của nghiên cứu thuộc Trường Đại học Stanford cho biết chế độ ăn cũng có thể giúp giảm các dị tật bẩm sinh vì việc kết hợp các dưỡng chất từ thực phẩm có thể hoạt động cùng nhau theo cách thức có lợi.

Sử dụng số liệu từ Nghiên cứu Phòng ngừa Dị tật Bẩm sinh quốc gia Mỹ từ tháng 10/1997 đến tháng 12/2005, nhóm nghiên cứu đã xem xét vai trò của chế độ ăn đối với các dị tật bẩm sinh.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 936 trẻ bị dị tật ống thần kinh khi sinh, 2.475 trẻ bị hở miệng và so sánh những trẻ này với 6.147 trẻ không bị dị tật bẩm sinh.

Kết quả cho thấy những phụ nữ có chế độ ăn giống với chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải - gồm nhiều hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, cá, ít chất béo và đường hoặc chế độ ăn theo kim tự tháp thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Mỹ giảm nguy cơ sinh con bị dị tật ống thần kinh hoặc hở miệng hơn so với những phụ nữ có chế độ ăn kém lành mạnh. Các kết quả này vẫn giữ nguyên sau khi hiệu chỉnh các yếu tố khác như việc bổ sung vitamin hoặc khoáng chất.

Nghiên cứu này hỗ trợ khuyến nghị đã được đưa ra trong nhiều năm cho rằng phụ nữ mang thai nên ăn đa dạng các loại thực phẩm bao gồm hoa quả, rau xanh và ngũ cốc nguyên cám và dùng các sản phẩm bổ sung vitamin chứa acid folic.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine ngày 3/10.

Thanh Mai

Theo Healthday