Phụ nữ vô sinh có thể được ghép tử cung vào năm tới

Từ đầu năm sau, những phụ nữ bị mất hoặc không có tử cung sẽ có cơ hội làm mẹ, nhờ áp dụng kỹ thuật mới cấy ghép tử cung, một nhà nghiên cứu hàng đầu khẳng định.

Ảnh:
Ảnh: corbis.com.

Sau nhiều thí nghiệm thành công trên động vật, các bác sĩ giờ đây đã sẵn sàng để cấy những buồng tử cung khỏe mạnh từ người hiến cho những phụ nữ muốn có con. Triển vọng này sẽ mang lại niềm vui cho hàng nghìn người bẩm sinh không có tử cung, hoặc bộ phận này bị cắt bỏ vì bệnh tật.

Công trình là kết quả của chuyên gia cấy ghép bộ phận nữ giới hàng đầu thế giới, giáo sư Mats Brannstrom từ Đại học Gothenburg ở Thụy Điển, người đã dành hơn thập kỷ qua để nghiên cứu kỹ thuật phức tạp này, tờ Innovations cho biết.

Cho tới nay, ông và cộng sự đã cấy thành công tử cung trên chuột, cừu và lợn. Với phụ nữ, người hiến tử cung có thể là người sống (chị em họ hàng hoặc người thân đã không sinh nở nữa) cũng có thể là người đã chết. Giáo sư Mats Brannstrom cũng tin rằng một phần mười các bệnh viện trên thế giới có thể thực hiện được kỹ thuật này.

Trong khi đó, một nhóm chuyên gia Anh từ Bệnh viện Hammersmith ở London, cũng đang phát triển kỹ thuật ghép tử cung và đã thành công trên thỏ. Ca ghép tử cung duy nhất trên người tới nay diễn ra ở Ảrập Saudi vào năm 2000, nhưng đã thất bại vì bộ phận này hỏng sau 4 tháng.

T. An