Trẻ dưới 6 tháng tuổi dễ bị hen nếu uống kháng sinh

Không chỉ là tiền sử gia đình, những trẻ phải uống kháng sinh trước 6 tháng tuổi có nguy cơ bị hen cao tới 70% sau này, theo một nghiên cứu tại Mỹ.

Không chỉ là tiền sử gia đình, những trẻ phải uống kháng sinh trước 6 tháng tuổi có nguy cơ bị hen cao tới 70% sau này, theo một nghiên cứu tại Mỹ.

 
 

Với mục đích xem loại thuốc nào thực sự gây ra bệnh hen suyễn và trẻ có thể mắc hen theo cơ chế nào, các nhà nghiên cứu đã ĐH Yale đã theo dõi 1.400 trẻ để xem liệu dùng kháng sinh sớm có dẫn tới nguy cơ bị hen suyễn cao hơn khi ở tuổi lên 6. Họ cũng quan tâm tới những trẻ em sinh ra từ cha mẹ không có tiền sử hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ sơ sinh tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính hen suyễn 40% nếu chúng được kê một đợt điều trị trong những tháng đầu đời. Nhưng nguy cơ sẽ tăng lên 70% nếu trẻ được điều trị một đợt thuốc chống viêm nhiễm, đặc biệt là ở những trẻ từng bị viêm phổi và tiền sử gia đình không có bệnh.

Trong báo cáo về những phát hiện của mình, các nhà nghiên cứu Yale đã kết tội các loại thuốc đã làm mất đi sự cân bằng của các siêu vi tích cực trong đường ruột trẻ nhỏ khiến bệnh tật phát triển sớm trong những năm đầu đời.

“Sự tiếp xúc với các siêu vi sớm, đặc biệt là ở hệ đường ruột sẽ giúp cân bằng hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ.  Sử dụng kháng sinh, đặc biệt là kháng sinh phổ rộng sẽ làm thay đổi hệ ruột, gây mất cân bằng hệ miễn dịch và kém phản ứng với các dị nguyên”, trưởng nhóm nghiên cứu BS Kari Risnes nói.

Phát hiện này là do các nhà khoa học trường ĐH Yale công bố và là những nghiên cứu mới nhất liên quan giữa việc sử dụng thuốc với bệnh hen ở trẻ nhỏ.

Trước đó, nhiều nghiên cứu khác gián tiếp cho thấy việc sử dụng kháng sinh có thể là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh. Nhiều trẻ nhỏ đã phải dùng thuốc để điều trị viêm phổi. Những người không ủng hộ giả thuyết này cho rằng viêm nhiễm trên có thể là dấu hiệu cho thấy hen suyễn đã được hình thành chứ không phải kháng sinh là thủ phạm. Một số người khác cho rằng tiền sử gia đình có bệnh cũng là nguyên nhân.

Phát hiện được đăng tải trên tạp chí Miễn dịch học Mỹ này đã góp thêm một khuyến nghị đối với các bác sĩ nên hạn chế kê kháng sinh cho trẻ nhỏ để giảm thiểu nguy cơ.

Nhân Hà

Theo Reuters