Vaccine mới chống ung thư

Các nhà khoa học Anh vừa cho ra đời một loại vaccine mới có khả năng điều trị các khối u hắc tố ác tính, dạng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư da.

Các nhà khoa học Anh vừa cho ra đời một loại vaccine mới có khả năng điều trị các khối u hắc tố ác tính, dạng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư da. Nếu thử nghiệm trên quy mô lớn thành công, loại vaccine này có khả năng được chế tạo thành nhiều phiên bản khác nhau để ngăn ngừa khả năng bùng phát và chống lại các loại bệnh ung thư khác như ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, trở thành “linh dược” trong điều trị ung thư.

Vaccine ung thư giúp nâng cao tỷ lệ chữa khỏi bệnh

Những nghiên cứu trước đây trên thế giới về việc sử dụng vaccine chống ung thư đều không hiệu quả vì vaccine đó kích thích toàn bộ hệ thống miễn dịch chứ không phải chỉ tấn công tế bào ung thư. Theo Giáo sư Lindy Durrant, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Đại học Nottingham, Anh: “Lần này rất khác với những nghiên cứu trước. Chúng tôi đã tìm ra một loại vaccine có thể đối phó và giết chết các khối u mà không gây tổn hại đến những tổ chức hoặc tế bào khỏe mạnh ở xung quanh. Trước mắt, loại vaccine này có thể điều trị một nhóm người bệnh ung thư. Lâu dài hơn, nó sẽ giúp mọi người tránh được bệnh”. Chuyên gia về ung thư Karol Sikora cũng đã khẳng định đây là một loại vaccine thông minh và tỏ ra tin tưởng về khả năng điều trị ung thư của nó.

Được biết, trong loại vaccine mới này có chứa những mảnh vụn và DNA của u hắc tố, chính những thành phần này đã khởi động tế bào miễn dịch đặc biệt chống lại các khối u. Hiện vaccine đã được cung cấp cho các bệnh nhân ung thư da giai đoạn đầu và cuối, dự kiến sau khi thử nghiệm rộng rãi tại các bệnh viện ở Manchester, Newcastle và Nottingham sẽ được giới thiệu phổ biến trên toàn thế giới.

(Theo ANTĐ/Chinanews)