BV Phụ sản TW đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, "đi hai chân" phát triển hệ thống sản khoa tuyến dưới

BV Phụ sản TW phải đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, “đi hai chân, một chân điều trị, một chân đào tạo, phát triển hệ thống sản khoa tuyến dưới mạnh về chuyên môn, giải quyết được ca bệnh khó” để người bệnh tuyến dưới được hưởng lợi.

Đó là nhấn mạnh của PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Trưởng đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Y tế về kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện và công tác phòng chống dịch COVID-19 tại BV Phụ sản TW mới đây.

Gần 86% người bệnh/ người nhà bệnh nhân hài lòng

Để phục vụ cho hoạt động kiểm tra, một nhóm cán bộ của Cục Quản lý Khám chữa bệnh và thành viên của đoàn kiểm tra đã tiến hành đi khảo sát sự hài lòng của người bệnh về BV Phụ sản TW.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cùng thành viên của đoàn kiểm tra khảo sát thực tế tại BV Phụ sản TW Ảnh:Lê Hảo

Kết quả cho thấy có đến 85.57% người bệnh/ người nhà bệnh nhân ở nội trú và ngoại trú bày tỏ sự hài lòng về bệnh viện; 100% bệnh nhân được hỏi cho biết sẽ quay lại thăm khám tại BV Phụ sản TW vì tin tưởng vào trình độ chuyên môn của các y bác sĩ tại đây, cơ sở vật chất có nhiều thay đổi, không bị phân biệt giữa khám thường và khám dịch vụ, giữa người có thẻ BHYT và dịch vụ…

Đối với nhân viên y tế, qua khảo sát 1.234 phiếu thì có đến 95,96% hài lòng về bệnh viện và lãnh đạo bệnh viện.

“Giám đốc BV Phụ sản TW Trần Danh Cường khi biết nhóm chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế về lãnh đạo bệnh viện và bệnh viện đã rất “quân tử” bảo, nhóm khảo sát cứ thoải mái tiến hành nhiệm vụ. Bất luận ý kiến phản ánh như thế nào thì nhóm kiểm tra cứ thẳng thắn ghi nhận. Lãnh đạo bệnh viện sẽ lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của người lao động”- TS Dương Huy Lương- Trưởng phòng quản lý chất lượng và chỉ đạo tuyến, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trưởng nhóm khảo sát cho biết.

Tuy tỷ lệ phần trăm người bệnh/ người nhà bệnh nhân ở mức cao như trên, nhưng cũng có nhiều ý kiến phàn nàn như nhân viên trẻ thường có thái độ chưa đúng mực, bảo vệ nói nặng; cần giảm thời gian chờ đợi xét nghiệm và làm thủ tục đóng viện phí; nhà vệ sinh khoa khám bệnh theo yêu cầu sàn mấp mô, nước tràn ra sàn…

Phòng khám dã chiến contener của BV Phụ sản TW được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, nhân lực chất lượng cao để thăm khám, theo dõi cho các thai phụ có yếu tố nguy cơ từ vùng dịch tễ

Các nhóm kiểm tra độc lập của đoàn kiểm tra cũng đánh giá cao những thay đổi của BV Phụ sản TW về xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp; thực hiện các giải pháp sàng lọc “ngăn” dịch bệnh COVID-19 vào bệnh viện…

Đặc biệt, bệnh viện đã chủ động thực hiện các báo cáo phản ứng có hại của thuốc cũng như báo cáo sự cố y khoa; thực hiện bình bệnh án thường quy tại các khoa để trao đổi và rút kinh nghiệm về chuyên môn; hệ thống quản lý và lưu trữ hồ sơ bệnh án khoa học… tuy nhiên cần cập nhật thông tin thêm đầy đủ hơn; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dần tiến tới thưc hiện hồ sơ bệnh án điện tử…

 "Không chỉ chăm lo cho mình mà cho cả hệ thống sản khoa phía Bắc"

Qua khảo sát thực tiễn tại nhiều khoa, phòng của BV Phụ sản TW và nghe báo cáo của các nhóm kiểm tra độc lập, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao tinh thần cầu thị và tiếp thu những ý kiến đoàn kiểm tra đã chỉ ra của lãnh đạo BV Phụ sản TW cũng như sự phát triển của bệnh viện cả về lượng và chất (làm chủ nhiều kỹ thuật cao, khó, chuyên sâu; cơ sở vật chất khang trang hơn, đẹp hơn, sạch hơn).

Đồng thời bệnh viện cũng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đầu ngành về sản khoa của phía Bắc như hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho tuyến dưới... ; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, có nguồn nhân lực chuyên môn tốt.

BV Phụ sản TW đã có những bước phát triển vượt bậc, bệnh viện đã phát triển nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam.

“Tuy nhiên, bệnh viện phải không ngừng đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế để đến khi có thêm cơ sở 2 sẽ phục vụ người bệnh chuyên nghiệp hơn, tốt hơn”- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Về công tác sàng lọc bệnh nhân COVID-19 của BV Phụ sản TW, trưởng đoàn kiểm tra Lương Ngọc Khuê đánh giá cao, cho rằng nhiều cách làm của bệnh viện là mô hình mẫu mà nhiều đơn vị y tế khác cần tham khảo nhưng bệnh viện không nên vì thế mà chủ quan, lơ là vì bất cứ lúc nào cũng có thể lọt lưới bệnh nhân COVID-19.

Trưởng đoàn kiểm tra cùng các thành viên của đoàn trò chuyện với nhân viên y tế của BV Phụ sản TW ảnh:Lê Hảo

Do đó, những tồn tại mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra, đề nghị BV Phụ sản TW sớm khắc phục. Bên cạnh đó, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án khám chữa bệnh từ xa, tích cực thức hiện công tác chỉ đạo tuyến, chia sẻ chuyên môn về xứ trí những ca bệnh khó, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của hệ thống sản khoa tuyến dưới.

 “BV Phụ sản TW phát huy trách nhiệm của tuyến đầu, không chỉ chăm lo cho riêng mình mà “đi hai chân, một chân điều trị, một chân đào tạo, phát triển hệ thống sản khoa tuyến dưới khu vực được phân công phụ trách” để người bệnh tuyến dưới được hưởng lợi”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Nguồn : suckhoedoisong.vn