HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC KHÁM CHỮA BỆNH, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, ĐÀO TẠO, CHỈ ĐẠO TUYẾN NĂM 2021 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, KẾ HOẠCH CÔNG TÁC NĂM 2022

Sáng ngày 24/1/2022, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo, chỉ đạo tuyến năm 2021 và phương hướng,  triển khai kế hoạch công tác năm 2022.

Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, Bệnh viện tổ chức Hội nghị qua  hình thức trực tuyến tại các đơn vị. Tại điểm cầu trung tâm tại Hội trường tầng 6 có đại diện tham gia của Đảng ủy, BGĐ, Trưởng các đơn vị trong tòan bệnh viện. Tại 39 điểm cầu đơn vị có sự tham gia đông đủ của các Thầy thuốc, viên chức y tế.

Thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám đốc Bệnh viện, PGS.TS Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đã báo cáo kết quả hoạt động chuyên môn của bệnh viện trong năm 2021 cũng như các chủ trương, kế hoạch và các giải pháp nhằm phát triển Bệnh viện trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

PGS.TS Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đã báo cáo kết quả hoạt động chuyên môn của bệnh viện trong năm 2021 cũng như các chủ trương, kế hoạch và các giải pháp nhằm phát triển Bệnh viện trong năm 2022

Năm 2021, đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư với biến chủng Delta ảnh hưởng lớn, tiêu cực đếnquản lý, điều hành, triển khai các kế hoạch công tác và kết quảthực hiện các chỉ tiêu chuyên môn trong KCB.

Nguồn thu từ hoạt động KCB giảm sâu trong khi chi phí đảm bảo hoạt động tăng để thực hiện các giải pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.Bệnh viện phải chia sẻ nguồn lực để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ tại bệnh viện và hỗ trợ các tỉnh miền nam theo yêu cầu của BYT.

 

Trưởng các khoa, phòng đóng góp ý kiến cho Hội nghị công tác khám chữa bệnh. Mặc dù năm 2021 các chỉ tiêu kế hoạch giảm so với năm 2020 nhưng bệnh viện vẫn phát triển các kỹ thuật mới trong lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng như: Sinh thiết lõi cho người bệnh nghi ngờ ung thư vú; Điều trị hóa chất cho người bệnh ung thư buồng trứng có thai; Phẫu thuật vi phẫu tìm tinh trùng từ tinh hoàn (Microtese); Điều trị dính buồng tử cung bằng phẫu thuật soi buồng tử cung kết hợp với sử dụng gel Hyaluronate (Protad); Tiêm phòng Covid-19 cho phụ nữ có thai. Đối với lĩnh vực cận lâm sàng thì đã thực hiện được Sàng lọc bất thường gel tiền làm tổ (PGT-A) ; Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên nhanh SARS CoV-2.

Đối với công tác hội chẩn khám chữa bệnh từ xa Telehealth thuộc dự án Khám chữa bệnh từ xa của BYT giai đoạn 2020 -2025 đã chính thức đi vào hoạt động từ 3/2021. Hiện đã có trên 80 bệnh viện xin tham gia kết nối và đã thực hiện được 5 buổi hội chẩn trực tuyến.

Bệnh viện là đơn vị tích cực ứng dụng hiệu quả các sáng kiến công nghệ thông tin vào quản lý chất lượng bệnh viện, cải cách thủ tục hành chính, rút gọn quy trình khám chữa bệnh như: thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai thanh toán bằng hoá đơn điện tử -chuyển đổi số y tế. Đây là bước đà để bệnh viện tiếp tục phát triển vươn tầm khu vực, quốc tế, mang đến dịch vụ y tế chất lượng cao hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Về công tác phòng chống dịch Covid -19 được bệnh viện thực hiện hết sức nghiêm túc đúng như Quy định của Thủ tướng chính phủ và BYT. Tổ chức được 05 đoàn với 187 cán bộ đi hỗ trợ các tỉnh miền Nam; cử các kíp cán bộ hỗ trợ một số bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 tại Hà Nội. Chủ động ban hành nhiều văn bản hướng dẫn đón tiếp, sàng lọc, khám bệnh, phân loại cách ly các trường hợp người bệnh nghi ngờ...

PGS.TS Vũ Văn Du, PGĐ bệnh viện báo cáo kết quả kiểm tra bệnh viện năm 2021

Về công tác nâng cao chất lượng bệnh viện, kết quả tự kiểm tra bệnh viện đã đạt nhiều tiến bộ hơn so với năm 2020. Cuối tháng 12/2021 bệnh viện tự chấm bệnh viện an toàn theo bộ tiêu chí và đạt 95,2%. Đó là: BCĐ và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch; Đào tạo và tập huấn; Biện pháp phòng ngừa chung; Sàng lọc và phân luồng; Phòng ngừa lây nhiễm khu vực tập trung đông; Quản lý ANTB,  người nhà NB và nhân viên y tế; vệ sinh bệnh viện. Cụ thể là toàn bộ hàng lang, buồng bệnh đã được sửa chữa đồng bộ, duy trì 5S tại các điểm trong bệnh viện; Nâng cấp hệ thống xử lý chất thải lỏng; Xây dựng bếp ăn theo nguyên tắc 1 chiều; Quy trình kỹ thuật: xây dựng bảng kiểm, giám sát, công bố kết quả; BA: tuân thủ quy chế HSBA (không tẩy xóa, viết tắt, thiếu chữ ký…). Phân cấp kiểm tra giám sát thường quy, đột xuất..

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Bệnh viện đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 như sau: Thực hiện luật KCB và quy chế chuyên môn; Nâng cao chất lượng KCB và năng lực cung cấp các dịch vụ y tế; Quản lý nhân lực KCB; Công tác NCKH và phát triển công nghệ; Cải thiện cơ sở vật chất, công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, chuyên sâu, đảm bảo vững vàng thích ứng trạng thái bình thường mới trong các hoạt động phục vụ công tác KCB, NCKC, ĐT và chỉ đạo tuyến.

                                                                                    Bài: Đặng Thị Mai Hương - Phòng Công tác xã hội

                                                                                    Ảnh: Phòng Công nghệ thông tin