Cứu thành công cặp song sinh nặng 500 gram chào đời ở tuần thai 25

Chiều 5/10, bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin về ca song sinh chào đời ở tuổi thai 25 tuần, nặng 500 gram được chăm sóc và nuôi dưỡng thành công tại Trung tâm điều trị và chăm sóc sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung cho biết: ngày 16/5, sản phụ L.T.V, sinh năm 1996 ở Ứng Hoà, Hà Nội đang theo dõi COVID-19 mang thai ở tuần thứ 25 trở dạ, 2 bé song sinh 1 trai, 1 gái chào đời với cân nặng 500gram. Thời điểm đó, gia đình không hy vọng nhiều vào sự sống của các con. Tuy nhiên, với sự tận tâm các bác sĩ Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh đã nỗ lực tìm sự sống cho 2 bé

Gần 5 tháng sau khi chào đời, 2 bé Nguyễn A, Nguyễn B đã trải qua nhiều hành trình cam go. Khi mới chào đời, hai bé ngay lập tức được hỗ trợ hô hấp bơm surfactant, thở máy 43 ngày, CPAP 17 ngày, oxy 30 ngày, nuôi dưỡng tĩnh mạch kết hợp tiêu hoá phòng viêm ruột hoại tử.

TS.BS Lê Minh Trác – Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh nói về quá trình chăm sóc và điều trị cho cặp song sinh

TS.BS Lê Minh Trác- Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh cho biết: "Trẻ sinh non có đặc điểm tất cả các cơ quan như gan, thận, não, phổi, tuần hoàn…vô cùng non yếu dễ tổn thương. Trẻ có các nguy cơ cơ bản như ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết não, hoại tử ruột, nhiễm trùng sơ sinh, rối loạn chuyển hoá đường điện giải, canxi, vàng da, tan máu, thiếu máu… Nguy cơ muộn có thể gặp các bệnh lý như võng mạc, dễ nhiễm trùng, tiểu đường, cao huyết áp…".

"Nuôi tĩnh mạch, lấy ven là vô cùng khó khăn khi toàn bộ tay, chân trẻ không bằng tay út của người lớn. Trong 6 ngày đầu 2 bé ăn được 1ml/bữa, sau 2 tuần ăn được 6ml/bữa, sau 23 ngày ăn được 10ml/bữa bằng cách nhỏ sữa từng giọt"- TS. BS Lê Minh Trác chia sẻ thêm.

 Một khó khăn nữa các bác sĩ phải thận trọng trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng 2 bé sơ sinh là chống nhiễm khuẩn; ổn định thân nhiệt, phòng xuất huyết, chiếu đèn điều trị tránh vàng da nhân, cân bằng nước điện giải, toan – kiềm.

Các bé được kiểm tra sức khỏe trước khi xuất viện ngày 3/10

Đến hôm nay, ngày 3/10, trẻ 41 tuần tính theo tuổi thai hiệu chỉnh, cả 2 bé đã phát triển ngoạn mục, bé gái nặng 3,3kg, bé trai còn lại nặng 3,6 kg.

PGS.TS Trần Danh Cường vui mừng cho biết: 2 bé được đã tự thở khí trời, ăn sữa 600ml-700ml/ngày. Quá trình tăng trưởng của trẻ tiến bộ từng ngày. Cụ thể sau đẻ 3 tuần trẻ hồi phục cân nặng 500g lúc đầu, từ đó trẻ tăng 15%/cân nặng/tuần. Hiện trẻ đã biết mỉm cười tự phát, massage thể hiện sự dễ chịu. Mẹ bé được hướng dẫn chăm sóc Kangaroo từ lúc 3 tháng tuổi. 

"Đến thời điểm này qua đánh giá 2 bé hoàn toàn khoẻ mạnh, chưa có biểu hiện bất thường gì. Tránh được những biến chứng gần của trẻ sơ sinh. Các biến chứng về xơ phổi, mắt, biến chứng về tim mạch là khó có thể xảy ra. Các biến chứng khác cũng vậy"- PGS.TS Trần Danh Cường nói.

Hiện trung bình mỗi ngày mỗi trẻ ăn từ 600ml- 700ml sữa

Chia sẻ cảm xúc lúc này, chị L.T.V – mẹ của hai bé không giấu nổi xúc động, chị khóc trong hạnh phúc. "Em và gia đình không thể tin nổi có điều kỳ diệu này đã dành cho 2 cháu và cho gia đình".

PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương

chia sẻ niềm hạnh phúc của mẹ cặp song sinh khi các bé lớn lên từng ngày

Để đạt được các thành công trên, Trung Tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ứng dụng thành công các kỹ thuật, biện pháp trong điều trị và chăm sóc để hạn chế nguy cơ cho trẻ sinh cực non tại Trung tâm như Hồi sức sơ sinh ngay từ phòng đẻ; chống suy hô hấp: thở máy, bơm sunfantan, thở CPAP, oxy, chống tắc nghẽn đường thở; lồng ấp cách ly môi trường, giữ ấm; chống nhiễm trùng nhiều tầng; nuôi dưỡng tĩnh mạch sớm, áp dụng Kangaroo, kỹ thuật vô trùng; cân bằng nước điện giải, đường máu, chiếu đèn điều trị vàng da…

Đối với những trẻ nhẹ cân từ 1.000 đến 1.500gram, tỉ lệ nuôi sống thành công là gần 90%, tỉ lệ sống của trẻ dưới 1.000 gram gần 30%.

"Những lần trước, chúng tôi đã nuôi sống thành công một số ca sinh non tháng, thậm chí chỉ nặng 400- 500gram, nhưng đây là lần đầu tiên, cặp song sinh chỉ 500gram vốn là song thai 2 bánh rau được nuôi sống thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương"- PGS.TS Trần Danh Cường nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Danh Cường chia sẻ về ứng dụng thành công các kỹ thuật, biện pháp trong điều trị và chăm sóc trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng

Giám đốc Trần Danh Cường chia sẻ thêm: Điều tôi tự hào nhất là kỹ năng cũng như chuyên môn chăm sóc trẻ non tháng cũng như trẻ bị bệnh lý của các y bác sĩ tại Trung tâm là 'đỉnh cao'. Đây là điều rất mừng vì chúng tôi không chỉ giúp các gia đình hiếm muộn, khó khăn có thai, được làm bố mẹ, mà còn nuôi sống nhiều trường hợp khó, bệnh lý...

Cũng theo PGS.TS Trần Danh Cường để làm được điều này các thầy thuốc đã phải thực hiện nghiêm ngặt về công tác phòng chống nhiễm khuẩn, vô khuẩn, đồng thời còn có sự tận tâm, tận lực của các thầy thuốc, thời gian đầu mỗi tiếng 1 lần trong  ngày, các thầy thuốc phải cho các cháu ăn từng 1ml sữa. ngày, các thầy thuốc phải cho các cháu ăn từng 1ml sữa. 

"Họ đã làm được công việc ít người tưởng tượng được. Nếu như trước đây với những trường hợp thai nhi nhỏ 25 tuần và chỉ 500gram thì có không ít khó khăn, nhưng hiện nay đã khác, chúng tôi đã làm chủ các kỹ thuật cao trong sản khoa. Điều này cũng khẳng định được chuyên môn của thầy thuốc Việt Nam trong chăm sóc, nuôi sống trẻ sơ sinh cực kỳ non tháng, nhẹ cân"- PGS.TS Trần Danh Cường nói.

Được biết, ở Việt Nam đây là lần đầu tiên nuôi sống cặp song sinh chỉ nặng 500 gram, chào đời ở tuần thai thứ 25.

                                                                              Bài viết: Đặng Thị Mai Hương - Phòng Công tác xã hội

                                                                              Ảnh: Phòng Công nghệ thông tin

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.