Những lưu ý khi mang thai sau sinh mổ

Hầu như các mẹ bầu đã từng sinh mổ lần đầu đều có rất nhiều thắc mắc, lo lắng xung quanh vấn đề bầu bí khi mang thai lần 2.

Nhưng thắc mắc phổ biến trong trường hợp này là về những biến chứng với thai nhi hay lo lắng về cổ tử cung… Dưới đây là kiến thức chị em cần biết khi mang bầu lần 2 sau khi sinh mổ.

Bao lâu tôi có thể mang thai lại?   Theo các bác sĩ khoa sản, để đảm bảo an toàn sau khi sinh mổ, chị em nên chờ từ 18 - 23 tháng mới có thai lại.  

Vì sao phải đợi thời gian như thế mới nên có thai lại? Theo các bác sĩ, thời gian này các mẹ đang rất yếu vì vừa sinh mổ và lại đang phải nuôi con nhỏ. Bên cạnh đó còn rất nhiều nguyên nhân để cần từ 18 - 23 tháng mới nên có thai lại:

- Thời gian để cổ tử cung phục hồi sau khi sinh mổ sẽ dài hơn so với những ca sinh thường.

- Thời gian này cũng rất cần thiết để những vết phẫu thuật ở bụng, những vết rạch trong cổ tử cung và thành bụng lành lại sau khi sinh nở.

- Việc mất máu trong khi sinh mổ cũng khá nhiều, vì vậy bạn cần nhiều thời gian để máu được phục hồi và lấy lại sức khỏe tốt nhất.   - Theo các nhà khoa học, việc lấy lại khoái cảm ‘chuyện ấy’ sau khi sinh mổ cũng cần nhiều thời gian hơn sinh thường và đương nhiên bạn sẽ cần nhiều thời gian sau sinh để thụ thai hơn.

- Các nguy cơ biến chứng ở thai nhi và trọng lượng thai nhi thấp cũng sẽ xảy ra nếu người mẹ có thai quá vội vàng sau khi sinh mổ.

Biến chứng phổ biến xảy ra sau khi sinh mổ   Biến chứng phổ biến nhất phải kể đến là vỡ cổ tử cung. Việc mang thai quá nhanh sau khi sinh mổ khiến các vết thương chưa được phục hồi sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, ngay cả khi bạn mang thai sau sinh mổ 1 năm thì nguy cơ mắc phải căn bệnh trên cũng là rất cao.

Vì vậy, thời gian tốt nhất để tránh mắc các biến chứng sau sinh với thai nhi mới là 18-23 tháng.

Để mang thai sau sinh mổ được an toàn   Việc mang thai sau sinh mổ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, sức khỏe của người mẹ. Vì vậy, trước khi quyết định mang bầu tiếp bạn nên có cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết cơ thể cần bổ sung gì và chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi chào đón em bé mới.  

Theo Eva