Nữ sinh sốc suýt chết vì băng vệ sinh kiểu mới

Cô bé người Anh, Paige Roffey, 15 tuổi, đã phải điều trị trong bệnh viện 10 ngày vì hội chứng sốc nhiễm độc sau 4 giờ sử dụng tampon - băng vệ sinh dạng ống nhét sâu vào âm đạo.

Theo ghi nhận, đây là một trường hợp rất hiếm, với tỉ lệ, cứ 3 triệu người thì có một.

Tin tức từ trang Southendstandard cho hay, sau vài giờ sử dụng tampon, cô bé Paige cảm thấy mệt mỏi, khó chịu nên được gia đình đưa tới Bệnh viện Southend (Anh). Tại đây, bác sĩ chẩn đoán em bị nhiễm virus nên cho về luôn. Tuy nhiên, sau đó, Paige đã bị ngất xỉu lúc đang tắm ở nhà và được đưa trở lại viện. Lúc này, bố mẹ em mới biết tính mạng con gái mình đang nguy kịch vì bị nhiễm độc máu.

Ảnh: Southendstandard.co.uk.
Sau khi bị sốc nhiễm độc, cô nữ sinh Paige và mẹ luôn muốn cảnh báo các bạn trẻ khi sử dụng tampon. Ảnh: Southendstandard.co.uk.

Paige được gây mê và chuyển tới Bệnh viện Nhi ở phố Great Ormond Street - nơi có trang thiết bị y tế tốt hơn.

"Tôi ngồi bên giường con và đau đớn nghĩ đến việc phải chuẩn bị đám tang cho cháu", chị Sarah Lowe, mẹ cô bé kể lại.

Các bác sĩ đã giữ Paige trong tình trạng hôn mê 2 ngày, sau đó dần dần giảm lượng thuốc, cảnh báo việc cô bé có thể bị tổn thương não.

Trong thời gian đó, chị Lowe luôn ngồi bên giường con cầu nguyện. "Thật khủng khiếp. Tôi không thể biết điều gì sắp xảy ra. Bạn bè của cháu đến viện thăm và tôi nghĩ đó là lần cuối chúng nhìn thấy mặt con. Sau này, tôi không thể nói hết lời cảm ơn của mình tới bọn trẻ bởi tôi tin rằng chính chúng đã mang con gái tôi trở lại, dù cả bác sĩ lẫn y tá đều khẳng định đó là điều hoang đường", chị nói.

Cô học sinh của trường Sweyne Park sau đó được chuyển tới bệnh viện Basildon và ra viện sau một tuần. Hiện cô bé đã trở lại trường, dù sức khỏe vẫn yếu.

"Mấy ngày nay cháu vẫn cảm thấy mệt mỏi nhưng cháu thấy mình có thêm sức mạnh, để cảnh báo cho nhiều người biết về nguy hiểm có thể gặp phải như cháu", Paige nói.

Hội chứng sốc nhiễm độc cực kỳ hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, do một loại độc tố từ vi khuẩn gây ra. Mỗi năm có khoảng 20 người rơi vào hội chứng này, chủ yếu do các tổn thương như bị bỏng hay côn trùng cắn, chỉ có khoảng 2 trường hợp bị liên quan tới việc sử dụng tampon. Hầu hết các cảnh báo về nguy cơ nhiễm độc khi dùng băng vệ sinh quá lâu mà không thay. Nhưng các chuyên gia cho rằng, nguy cơ có thể tới với một số bạn gái trẻ chỉ sau vài giờ sử dụng, khi cơ thể họ chưa có kháng thể chống lại các vi khuẩn này.

Người phát ngôn của hãng Proctor and Gamble - đơn vị sản xuất loại tampon mà Paige dùng, cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi nghe tin Paige đã phục hồi tốt. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ trường hợp này nhưng không thể đưa ra lời bình luận gì khi việc điều tra còn đang tiếp tục".

Minh Thùy