Sáng nay tư vấn trực tuyến về lãnh cảm tình dục ở nữ giới

  Lúc 9h30, GS-TS Nguyễn Đức Vy, nguyên Chủ tịch Hội phụ sản khoa Việt Nam và bác sĩ Bùi Thị Chút, Phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ tư vấn trên VnExpress về chứng lãnh cảm tình dục ở phụ nữ.

 

Theo nhiều nhà nghiên cứu, lãnh cảm tình dục ở phụ nữ cũng phổ biến như chứng rối loạn sinh lý ở nam giới. Bác sĩ Bie Zin (Pháp) phụ trách văn phòng tư vấn tình dục cho biết, khoảng 33% khách hàng nữ bị chứng lãnh cảm; 72% nữ giáo viên thờ ơ với sinh hoạt vợ chồng và 67% trong số đó nói rằng họ không được thỏa mãn tình dục. Họ yêu nên chiều chồng nhưng không được hưởng cực khoái.

Bác sĩ Nguyễn Đức Vy.
Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đức Vy.

Người phụ nữ lãnh cảm không cảm thấy hoặc gần như không có hứng thú khi ân ái với chồng, một số thậm chí còn ghê sợ với chuyện tình dục. Nguyên nhân thường được chia làm hai nhóm chính: bệnh lý và tâm lý.

Nguyên nhân do bệnh lý thường gặp ở phụ nữ có khiếm khuyết tại cơ quan sinh dục như: âm đạo hẹp hay quá ngắn, âm vật bé, màng trinh dày. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ như estrogen ở quanh tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, đang cho con bú hoặc trong một số trường hợp bệnh lý như viêm nhiễm tử cung, buồng trứng, âm đạo... cũng dẫn đến tình trạng này.

Khác với bệnh lý, nguyên nhân tâm lý bao gồm những vấn đề mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, những thay đổi trong đời sống như: sinh con, thay đổi chỗ ở, người phụ nữ phải quá nặng gánh trong gia đình… tự cho mình có khiếm khuyết không thỏa mãn cho chồng, mặc cảm bị cưỡng hiếp…

Bác sĩ Bùi Thị Chút.

Tại Việt Nam, theo ghi nhận của GS- TS Nguyễn Đức Vy, khô âm đạo là nguyên nhân chính khiến người phụ nữ không thể tiếp nhận và đạt đỉnh điểm trong quan hệ tình dục. Cảm giác đau rát, chồng thất vọng và nghi ngờ khiến chị em khổ sở, sợ hãi mỗi khi gần chồng. Tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn tới sự lãnh cảm ở nữ giới.

Theo các chuyên gia, để cải thiện tình trạng khô âm đạo, sự lãnh cảm, chị em có thể đổi mới lối sống. Ví dụ như tận dụng ngày nghỉ cuối tuần để có những giây phút lãng mạn; tâm sự để có sự thông cảm; khúc dạo đầu ấn tượng, tăng cảm hứng, sự thoải mái sẽ góp phần giảm bớt được sự khô hạn, tăng cảm hứng.

Tình yêu và tình dục là hai yếu tố không thể thiếu để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Do vậy, nếu có khó khăn trong chuyện ái ân như đau rát, ít ham muốn, khô âm đạo, bạn nên trao đổi, tham khảo ý kiến của các nhà tình dục học, bác sĩ tâm lý hay bác sĩ sản phụ khoa... Tùy theo nguyên nhân tâm lý hoặc bệnh lý, họ sẽ cho bạn lời khuyên để giải quyết bế tắc.

Cao Quang