Câu hỏi: Quá trình hoạt động của buồng trứng như thế nào?

Trả lời:Hai buồng trứng nằm trong trạnh thái nghỉ sau khi sinh, rất nhiều nang noãn biến mất qua quá trình gọi là sự teo hoá (atresia), đó là quá trình thoái hoá và loại bớt tế bào nang noãn. Quá trình này liên tục trong suốt cuộc đời người phụ nữ, thậm chí trong quá trình thai nghén.

Trong thời kỳ dậy thì, hoạt động của buồng trứng mới bắt đầu, bởi vì vùng dưới đồi và tuyến yên cũng mới bắt đầu giải phóng ra hormon. Khi bắt đầu một chu kỳ phóng noãn mới, khoảng 20 nang noãn được chọn lựa để tiếp tục phát triển và những nang noãn còn lại bị thoái hoá.

Thông thường chỉ có một noãn bào được phóng mỗi tháng, cho nên có khoảng 400 nang noãn được phóng trong cuộc đời ngươờ phụ nữ. Những nang noãn còn lại thì bị teo đi. Tốc độ của sự teo này do tính chất gen cũng như yếu tố môi trường, tia xạ và một vài thứ thuốc (chương 7, câu hỏi 7), và hút thuốc lá tác động. Khi hầu hết những nang noãn bị teo đi thì sự mãn kinh xảy ra.

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.