Trả lời thư bạn đọc số 27

Câu hỏi số 64:

Tôi muốn hỏi thai sừng tử cung là gi?Vì sao lại bị thai sừng tử cung?Nguyên nhân.Cách điều trị.Lần sau mang thai có bị thai sừng tử cung nữa không?

Trả lời:

Thai sừng tử cung như bạn mô tả là thai làm tổ ở một sừng của tử cung. Như vậy đây là một bất thường về vị trí làm tổ của thai chứ không phải là bất thường của thai.

Bình thường buồng tử cung có hình tam giác với đáy quay lên phía trên và đỉnh quay xuống dưới, hai góc ở phía trên tương ứng với góc của tử cung hay còn gọi là sừng tử cung. Khi thai làm tổ bao giờ cũng làm tổ ở giữa buồng tử cung, nhưng vì lý do nào đó mà thai làm tổ ở một góc thì lúc đó sẽ gọi là chửa góc tử cung hay chửa ở sừng tử cung.

Nếu thai làm tổ và phát triển ở sừng tử cung có thể gây vỡ và chảy máu trong ổ bụng do vậy cần phải phẫu thuật, có thể phẫu thuật nội soi hoặc mở bụng tuỳ điều kiện.

Trong một số trường hợp cũng có thể hút thai dưới hướng dẫn của siêu âm và nếu thất bại thì vẫn phải phẫu thuật.

Câu hỏi số 65:

chào bác sỹ, em đi làm thủ thuật sinh tiết tinh hoàn, kết quả là có tinh trùng (+), nguyên nhân em làm sao, có phải bị tắc ống dẫn tinh ko?, bị tắc ống dẫn tinh có chữa, điều trị khác không? để khỏi làm thụ tinh trong ống nghiệm. em muốn có con tự nhiên.cám ơn BS

Trả lời:

Trường hợp của em là không có tinh trùng do tắc nghẽn (tắc ống dẫn tinh là một trong số các nguyên nhân không có tinh trùng do tắc nghẽn) và chỉ có duy nhất một cách điều trị là thụ tinh trong ống nghiệm bằng phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương noãn chứ không còn phương pháp nào khác.

Câu hỏi số 66:

Em xin hỏi thai sừng khác với thai mọc sừng ở chỗ nào?Thai sừng thì em đã được bs trên diễn đàn trả lời rồi.Còn thai mọc sùng vì trên lâm sàng(khi siêm âm)em có nhin thấy thai của em có 2 con mắt giống 2 sừng của con trâu.Nói chung là nó dị dạng sao á Em sợ mình mang quái thai? Lần mang thai sau có bị như vậy nữa không?

Trả lời:

Không có thuật ngữ nào là thai mọc sừng như bạn mô tả cả mà chỉ có thuật ngữ là chửa ở sừng (góc) tử cung đã được trả lời kỹ trong câu hỏi số 64.

Ths Hồ Sỹ Hùng

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.