Trả lời thư bạn đọc số 32

Câu hỏi số 78:

Cách đây 5 tháng tôi bị chửa trứng , và đã tiến hành nạo trứng tại bệnh viên. Sau đó 2 tuần , xuống viện khám lại, trong buồng trứng có xuất hiện khối u nang. kích thước 54mm. Sau 5 tháng đi khám tại viện, thì hiện tại chưa thấy bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị Gì? Tôi muốn hỏi với trường hợp của tôi cần phải dùng thuốc và điều trị như thế nào?

Tạ thị kiều ly

Trả lời:

Thông thường trong chửa trứng hay có những nang ở buồng trứng kèm theo (nang hoàng tuyến) và các nang này sẽ mất đi nếu tiến triển tốt. Trong trường hợp của chị cần phải được theo dõi tại bệnh viện chuyên khoa bởi các bác sĩ có kinh nghiệm về chửa trứng. Nếu có điều kiện, mời chị đến khám tại buổi khám của Khoa phụ 3 - Bệnh viện Phụ sản trung ương để được tư vấn cụ thể.

Câu hỏi số 79:

Em nam nay 29 tuoi co thai duoc 6 thang.em di sieu am o BN phu san TW thi bac si noi than trai cua thai nhi gian 12mm,co hinh anh canxi rai rac trong o bung.em da lam xet nghiem mau thi binh thuong,va em cung da choc oi nhung chua co ket qua.em muon hoi bac si la neu ket qua choc oi binh thuong thi co the giu duoc thai khong?va than cua chau be khi sinh ra co co anh huong den suc khoe lau dai khong?em nghe moi nguoi noi la neu nhu the thi em be sinh se bi benh than bam sinh dung khong a?em lo lam bac si hay giup em voi,em xin chan thanh cam on.

vu thi bang

Trả lời:

Hiện nay, với tất cả các biện pháp chẩn đoán trước sinh (siêu âm, xét nghiệm, chọc ối …) cũng chỉ chẩn đoán và loại trừ được khoảng 60 - 70% các dị tật của thai nhi. Trong trường hợp của chị, chỉ định chọc ối là hoàn toàn đúng. Chị nên chờ kết quả chọc ối. Nếu bình thường thì có thể loại trừ được những bệnh về di truyền tuy nhiên cần phải tiếp tục theo dõi sát tình hình của thai nhi cho đến khi sinh và sau khi sinh cần được khám bởi các bác sĩ chuyên khoa sơ sinh và chuyên khoa tiết niệu để loại trừ các bệnh khác không liên quan đến di truyền.

Câu hỏi số 80:

Thưa bác sĩ! Em 28 tuổi trước khi sinh 1 bé gái em có hút 1 lần , sau 3 năm em lại mang thai được 12 tuần thì thai bị lưu. Theo em được biết em nhóm máu O Rh(-) nên bị bất đồng nhóm máu mẹ con khi sinh bé gái vì vậy các bé sau bị ảnh hưởng bởi máu của mẹ mà lưu thai. Em muốn hỏi bác sĩ nguyên nhân lưu thai do bất đồng nhóm máu mẹ con có đúng không ạ? và em có cơ hội sinh em bé tiếp theo được khỏe mạnh không ạ? Em mong nhận được hồi âm của bác sĩ! ...

loan83hn@gmail.com

Dương Tuyết Loan

Trả lời:

Nhóm máu Rh(-) là một nguyên nhân gây sảy thai hoặc thai lưu liên tiếp. Ở những người bị Rh(-) thường thai lần đầu tiên có thể sinh nở bình thường nhưng khả năng hỏng thai ở những lần mang thai sau sẽ cao hơn rất nhiều. Do cơ thể của người mẹ đã có những kháng thể chống lại với những thai nhi có nhóm máu Rh(+). Trong những trường hợp này, có thể sử dụng những thuốc hạn chế khả năng làm hỏng thai. Đề nghị bạn đến khám tại các cơ sở y tế để được khám và chỉ định cách dùng thuốc. Chúc bạn thành công.

TS. Lê Hoàng

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.