Trả lời thư bạn đọc số 33

Câu hỏi số 81:

Tôi siêu âm ngày 23/4 kêt quả cả 2 buồng trung co nhiêu nang nhỏ,nang lớn nhất kích thước 10mm. đên 10/9 2011 tôi đi khám lai thây kêt quả như sau; buồng trứng phải có nang kich thước 14 nhân 16mm .vậy tôi nên khám và điều tri như thế nào?Xin chân thành cảm ơn

nguyen thi loan

Trả lời:

Bình thường buồng trứng luôn có các nang noãn và các nang này thay đổi kích thước theo chu kỳ kinh. Vì vậy, các thông tin chị đưa cho chúng tôi không đủ để kết luận chị có bất thường hay không. Mời chị đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương để được tư vấn và điều trị.

Câu hỏi số 82:

Toi tiem phong vaccin 3trong 1: rubella-soi-quai bi vao ngay 26/7.den ngay 20/9 toi biet minh co thai.ngay kinh dau tien ky kinh cuoi cung cua toi la 20/8.nhu vay,sau 1 thang tiem vaccin toi da co thai.hien nay vo chong toi dang rat lo lang khong biet vaccin co anh huong gi den thai nhi khong?toi rat mong bac sy tu van giup toi, toi xin chan thanh cam on!

 taivan1983@gmail.com.vn

dinh thi thu huyen

Trả lời:

Khi tiêm phòng vắcxin thì bao giờ cũng có một khoảng thời gian không được mang thai tùy thuộc vào từng loại vắcxin và cơ sở sản xuất. Thông thường, trong tiêm phòng rubella được khuyến cáo sau 2 - 3 tháng mới nên có thai để tránh sự ảnh hưởng của các độc tố trong vắcxin tác dụng lên thai. Theo thông tin chị cung cấp, sau khi tiêm trong vòng 2 tháng chị đã mang thai. Vì vậy, có khả năng thai sẽ bị ảnh hưởng. Đề nghị chị đến khám và tư vấn tại Trung tâm Chẩn đoán trước sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

TS. Lê Hoàng

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Câu hỏi số 83:

Con gái tôi vưà mơí sinh được 2 tháng, nhưng gân đây cháu hay bị trơ sưã khi bú, có luc thì bù được gân tiêng đông hô vân bị trơ. Mong bác sỹ trả lơì giùm

thanh.lx1@vib.com.vn

 lê xuân thành

Trả lời:

Bạn không cho chúng tôi biết trẻ có bú mẹ hoàn toàn hay không hay kèm theo cả sữa công thức (hay bú hoàn toàn bằng sữa ngoài). Bạn đã biết cách cho trẻ ợ hơi sau mỗi bữa bú chưa? Em bé lên cân thế nào? (Từ 600gr/ tháng là bình thường). Nếu trẻ không lên cân thì cần đưa trẻ đi khám để bác sĩ có lời khuyên tốt nhất cho chị.

Bs. Linh-Trung tâm Chăm sóc sơ sinh