Trả lời thư bạn đọc số 38

Câu hỏi số 97:

Tôi hiện sinh con được 15 tháng bằng phương pháp mổ đẻ. Giờ chẳng may tôi bị nhỡ lại có thai liệu tôi có giữ lại để sinh được không? xin bác sĩ cho biết sớm tôi đang rất cần. Xin chân thành cảm ơn!

phamhuyensp2@yahoo.com.vn

pham Thi Huyen

Trả lời:

Chị mổ đẻ được 15 tháng, hiện tại đã lỡ có thai, có thể để đẻ tiếp được nếu chị có nguyện vọng.

Chị cần lưu ý đi khám thai sớm sau khi chậm kinh 2 tuần hoặc khi có dấu hiệu bất thường (đau bụng, ra máu …). Khám thai tiếp theo định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ thông thường 1 tháng 1 lần, từ 35 tuần khám 1 tuần 1 lần. Khi thai hết 37 tuần nhập viện khám có thể mổ lấy thai chủ động nếu sẹo mổ cũ chưa được 2 năm.

Trong quá trình theo dõi, đặc biệt tháng cuối nếu có dấu hiệu ra máu hoặc đau tức, đau nhói vùng bụng dưới cần đến bác sĩ khám ngay.

Con chị được 15 tháng, nếu chị tiếp tục cho con bú sẽ ít an toàn cho thai vì dễ gây sảy thai hơn vì thế chị nên lựa chọn cai sữa cho con.

Chúc chị luôn khỏe, quá trình thai nghén diễn biến tốt đẹp và cuộc sinh nở an toàn.

Bs CKII. Trần Thị Tuyết Lan

Khoa sản thường

Câu hỏi số 98:

Sau khi tiêm thuốc đièu trị thai góc được 5 tháng. Tôi muốn hỏi sau bao lâu thì khối thai sè tự tiêu hết. Nếu sau khoảng thời gian nào đó mà vẫn chưa tiêu hết thì làm thế nào?

Nguyễn thị thanh

Trả lời:

Chửa ở góc tử cung là chửa ở vị trí bất thường nên phải bỏ thai bằng hai phương pháp là hút thai dưới siêu âm hoặc phá thai bằng thuốc.

Đối với phương pháp phá thai bằng thuốc, sau khi dùng thuốc phải theo dõi lượng βhCG xuống còn < 15 IU/l, siêu âm không còn khối chửa và kinh nguyệt trở về bình thường là được. Nếu phương pháp này thất bại sẽ phải hút thai dưới siêu âm.

Sau khi ngừng dùng thuốc được 3 tháng bạn hãy nên có thai lại.

Ths. Đinh Quốc Hưng

Khoa phụ ngoại

Câu hỏi số 99:

Vợ em năm nay 21 tuổi , chúng em mới kết hôn được 1 tuần! nhưng mỗi lần quan hệ lại không thể cho vao được vì vợ em toàn kêu đau ở phần khe sát hậu môn. Em thấy bộ phận sinh dục của vợ em lại không giống người trưởng thành mà giống như của mấy em bé nhưng to hơn! Vợ em kinh nguyệt lại không đều , 3 tháng có 1 lần! không biết bộ phận sinh dục của vợ em có vấn đề gì về mặt cấu tạo không , có ảnh hưởng đến chu ki kinh nguyệt không! mong bác sĩ tư vấn giùm! cảm ơn bác sĩ nhiều lắm! ...

edachinh.mda@gmail.com

Lê Đắc Hình

Trả lời:

Vợ em 3 tháng mới có kinh một lần, việc kinh thưa có thể không liên quan đến bộ phận sinh dục, cũng có thể liên quan tùy từng trường hợp. Vì vậy em hãy động viên vợ đến khám kiểm tra. Ngoài việc hỏi, khám còn có thể tư vấn ngay cả trường hợp khám là bình thường thì vợ em cũng có những lời khuyên cần thiết của bác sĩ chuyên khoa.

Câu hỏi số 100:

Xin hoi bac si toi bi say thai da duoc 1 tuan nhung hom nay toi di sieu am thi duoc biet van con it dich trong o tu cung vay toi phai lam nhu the nao de dich ra het *

 Tran thi hoa

Trả lời:

Chị đến khám bác sĩ chuyên khoa sản xem cổ tử cung đóng hay mở có thể bác sĩ sẽ cho thuốc tống dịch ra hay chỉ cần theo dõi.

TS. Đặng Thị Minh Nguyệt

Khoa sản bệnh lý