Nhiều phụ nữ khủng hoảng vì suy giảm nội tiết tố

Những tác động toàn diện về sức khỏe, sắc đẹp và tâm sinh lý do suy giảm nội tiết tố đã làm xáo trộn không nhỏ cuộc sống, công việc cũng như hạnh phúc của chị em phụ nữ.

Đây cũng là lý do khiến nhiều phụ nữ rơi vào tình trạng khủng hoảng khi phải đối mặt với tình trạng này. Những chia sẻ của Tiến sỹ, Bác sỹ Lê Thị Thu Hà (Trưởng khoa Sản M, Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM) người rất tâm huyết về vấn đề suy giảm nội tiết tố sẽ giúp chị em vững tâm vượt qua“mùa bão”.

Suy giảm nội tiết tố estrogen có xu hướng trẻ hóa đúng không Tiến sỹ?

- Nhiều nghiên cứu cho thấy, suy giảm nội tiết tố estrogen đang dần trẻ hóa vì ngày càng nhiều chị em ở tuổi ngoài 30, thậm chí trẻ hơn đã phải trải qua những khởi phát ban đầu của mất cân bằng nội tiết tố.Trong khi thông thường từ 40 tuổi và chỉ nhữngphụ nữ ở thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh mới phải đối mặt với tình trạng này.

C:UsersXUAN MARDesktopChuyen gia_mangGiadinhnet_chuyen giaIMGL0088.jpg

TS Thu Hà: Suy giảm nội tiết tố ảnh hưởng rất lớn đến phụ nữ

Tiến sỹ có thể cho biết những dấu hiệu cho thấy chị em đang bị suy giảm nội tiết tố?

- Nếu quan tâm đến cơ thể, chị em sẽ nhận thấy rất rõ những dấu hiệu của suy giảm nội tiết tố. Tất cả những nét thanh xuân, tươi trẻ ngày nào sẽ dần biến đổi: Vòng hai tích mỡ nhiều hơn, vóc dáng không còn thon thả; làn da trở nên thâm sạm và nhăn nheo; dễ cáu gắt, bốc hỏa; mất ngủ, khó ngủ; kinh nguyệt không đều; giảm trí nhớvà gặp “khô hạn” trong chuyện ấy…Những thay đổi này sẽ đẩy phụ nữ vào giai đoạn vô cùng khó khăn – giai đoạn giao mùa của cuộc đời và làm xáo trộn không nhỏ cuộc sống, công việc cũng như hạnh phúc của họ.

Có ý kiến cho rằng, Tinh chất mầm đậu tương là “cứu cánh” của phái đẹp khi bị suy giảm nội tiết tố, Tiến sỹ nghĩ sao về điều này?

Tinh chất mầm đậu tương được chiết xuất từ những hạt đậu tương đã ủ mầm dài 2-3 cm. Trong tinh chất mầm đậu tương có chứa hai thành phần đáng quan tâm là Vitamin E và Isoflavon.

Vitamin E: Chất chống lão hóa và làm đẹp da đã được nhiều phụ nữ tin dùng.

Isoflavon: Được coi là estrogen thực vật, có khả năng điều hoà rối loạn hormon sinh dục ở phụ nữ sau tuổi 30 và giai đoạn tiền mãn kinh. Với Isoflavon, phụ nữ sẽ giảm bớt nỗi lo về suy giảm tình dục, mất ngủ hay da nhăn, khô, sạm.

C:UsersXUAN MARDesktopChuyen gia_mangGiadinhnet_chuyen giaIMGL0162.JPG

Nên bổ sung nội tiết tố để níu giữ tuổi xuân

Có hay không các thành phần khác giúp phụ nữ “đối phó” với suy giảm nội tiết tố thưa Tiến sỹ?

- Ngoài Tinh chất mầm đậu tương, một số thành phần sau cũng giúp chị em dễ dàng “đối mặt” với suy giảm nội tiết tố:

L-cystin và dầu gấc: L-cystin giúp đẩy các sắc tố nám, sạm, tàn nhang ra khỏi da, mang lại làn da trắng sáng. Dầu gấc làm sáng mắt, chống khô mắt và còn giúp tái tạo da, chống lão hóa và làm đẹp da.

Quy râu, Ngưu tất, Thục địa, Ích mẫu: Những vị thuốc bổ huyết, điều kinh này sẽ làm tăng lưu thông khí huyết, tăng lượng máu đến nuôi dưỡng da, giúp da hồng hào, giấc ngủ sâu hơn, tinh thần thoải mái và ăn ngon miệng hơn.

+ Collagen, Lô hội, Vitamin A, Vitamin E: Collagen giúp căng da, giảm nếp nhăn. Lô hội giúp giữ ẩm cho da, chống khô da. Vitamin A và E giúp chống lão hóa, gốc tự do.

Theo Tiến sỹ, tiêu chí nào để lựa chọn sản phẩm bổ sung nội tiết tố chất lượng?

- Để lựa chọn sản phẩm bổ sung nội tiết tố, phụ nữ nên tìm đến các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên vì nó an toàn, thân thiện với sức khỏe và cũng hiệu quả. Sản phẩm nên được sản xuất, phân phối bởi công ty uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Cảm ơn Tiến sỹ Thu Hà.

Làm thế nào để người mẹ nhiễm HIV có thể sinh con khỏe mạnh?

Tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con ở Việt Nam hiện nay đã xuống dưới 5%. Tuy nhiên để trẻ không bị lây nhiễm từ mẹ là cả một quá trình  điều trị từ lúc trước khi có thai cho đến khi đứa trẻ đã được sinh ra.

Khám và chẩn đoán hiếm muộn

Khám và chẩn đoán hiếm muộn